10 อันดับ หลุมสุดมหัศจรรย์ของโลก


สุดยอด 10 อันดับ หลุมสุดมหัศจรรย์ของโลก

      หลุมยักษ์เหล่านี้มีทั้งเกิดจากธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์ เป็นหลุมยักษ์ที่สุดแปลกประหลาดพิศดารน่าค้นหาจริงๆ ว่าก้นหลุมนั้นมีอะไรกันแน่ มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย



10. Udachnaya Pipe เหมืองเพชรในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย
      Udachnaya Pipe เป็นเหมืองเพชรในประเทศรัสเซีย ซึ่งได้ยุติการดำเนินงานมาแล้วตั้งแต่ปี 2010 เป็นเหมืองที่ถูกค้นพบมาตั้งแต่ปี 1955 ความลึกประมาณ 600 เมตร และปัจจุบันถูกจัดให้เป็นเขตห้ามบิน เนื่องจากเคยมีเฮลิคอปเตอร์ได้ถูกดูดตกลงไปในหลุมนี้มาแล้ว


9. Diavik Mine , Canada อีกเหมืองที่ขุดด้วยน้ำมือมนุษย์
      Diavik Mine เป็นเหมืองในดินแดนภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา ซึ่งเปิดในปี 2003 เหมืองแห่งนี้ได้ผลิตเพชรออกไปแล้วกว่า  8 ล้านกะรัตหรือประมาณ 1,600 กิโลกรัม (£ 3,500) ของทุกๆปี ความลึก ไม่ระบุ


8. Chuquicamata , Chile เหมืองทองแดงในชิลี
      เป็นหลุมเหมืองทองแดงในประเทศชิลี เป็นหลุมที่ผลิตทองแดงมากที่สุดของโลก แต่ปัจจุบันผลผลิตทองแดงจากเหมืองนี้ค่อนข้างลดลงเนื่องจากแร่มีคุณภาพต่ำ และอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผลผลิตอาจหมดลง


7. Bingham canyon mine, Utah เหมืองบิงแฮม ในรัฐยูทาห์
      หลุมนี้ได้ถือว่าเป็นหลุมที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลุมนี้ได้เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ.1863 และปัจจุบันนี้ยังคงขุดต่อไป หลุมนี้ลึกถึง 1,500 เมตร และมีขนาดของปากหลุมถึง 4 กิโลเมตร


6. Mirany Diamond Mine เหมืองเพชรยักษ์ในไซบีเรีย
หรือ เหมืองเพชรยักษ์แห่งเมืองมีร์นึยในไซบีเรีย เขตตะวันออกไกลิ ในนิทานพื้นบ้านของชาวยาคุต มีเรื่องหนึ่งที่บอกว่า เมื่อพระเจ้าผู้สร้างโลก ที่นำเอาทรัพยากรไปโปรยปรายไว้ทั่วโลก เหาะมาถึงดินแดนของพวกเขา พระหัตถ์ของพระองค์ต้องเจอกับความหนาวเหน็บอย่างมาก ถุงใส่เพชรจึงตกลงมา และเพชรเหล่านั้นได้กระจัดกระจายอยู่ทั่วเขตยาคูเตีย


5. Great Blue Hole , Belize หลุมเกรทบลูโฮล ประเทศเบลิส
       เป็นหลุมตามธรรมชาติที่ใหญ่และน่ากลัวที่สุดในโลก มีลักษณะเป็นถ้ำลึกลงไปใต้ทะเล มีขนาดความกว้างปากหลุมประมาณ 300 เมตร ลึกประมาณ 125 เมตร ข้างล่างเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคน้ำแข็งเลยทีเดียว และแม้ว่าหลุมนี้จะเป็นหลุมที่น่ากลัวที่สุดและคร่าชีวิตคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่บริเวณนี้ก็ยังเป็นที่นิยมของนักประดาน้ำที่ชอบความท้าทายอยู่ไม่น้อย


4. Sinkhole, Guatemala หลุมทรณีสูบ ในกัวเตมาลา
       หลุมนี้เกิดจากธรรมชาติ เกิดในกัวเตมาลา ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “หลุมยุบ” เป็นธรณีพิบัติภัยประเภทหนึ่ง เกิดตามธรรมชาติ แต่กิจกรรมของมนุษย์เร่งให้เกิดเร็วขึ้น ส่วนใหญ่พบในภูมิประเทศที่ใต้ผิวดินเป็นหินปูน ดินไดโลไมต์และหินอ่อน ซึ่งหินเหล่านี้ละลายได้ในน้ำใต้ดิน และเมื่อเพดานต้านทานน้ำหนักของดินและสิ่งก่อสร้างกด ทับด้านบนไม่ไหว จึงพังทลายเป็นหลุมยุบ แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหลุมยุบจะไม่ร้ายแรงเท่ากับภัยพิบัติอื่นๆ แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนอะไรหลายๆ อย่าง เช่นน้ำท่วม แผ่นดินไหว เป็นต้น ซึ่งหลุมที่กัวเตมาลานี้เป็นปรากฏการณ์หลุมยุบที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกิดเมื่อปี 2007 หลุมลึกกว่า 300 ฟุต จากเหตุการณ์นี้ทำให้บ้านที่อยู่ตำแหน่งของหลุมถูกดูดกลืนไป 12 หลัง และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ไป 3 คน


3. Monticello Dam , California หลุมเขื่อนระบายน้ำ
      Glory Hole หลุมยักษ์หลุมนี้อยู่กลางเขื่อนมอลติเชลโล แคลิฟอร์เนีย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการระบายน้ำ กรณีที่มีน้ำล้นเขื่อน ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดสิ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว


2. Kimberley Diamond Mine , South Africa เมืองเพชรที่เกิดจากการขุดด้วยมือ
      เป็นหลุมเพชรอีกแห่งหนึ่งที่ขุดกันด้วยมือ เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ. 1871 และสิ้นสุดการขุดเมื่อปี ค.ศ. 1914 ปากหลุมกว้าง 463 เมตร ลึก 240 เมตร ส่วนเพชรที่ได้จากการขุดหลุมนี้ มีน้ำหนักถึง 2,720 กิโลกรัม หรือเกือบ ๆ 3 ตัน เลยทีเดียว


1. Darvaza Gas Crater , Turkmenistan ประตูนรก
      ในปี 1971 นักธรณีวิทยาได้ค้นพบบ่อก๊าซใต้ดินขนาดใหญ่ และในขณะที่ขุดหลุม ดินก็เกิดทรุดตัวลงเป็นหลุมขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซพิษหนีออกมาจากหลุม จึงได้มีการอนุญาตให้ทำารการเผาไหม้ด้วยการจุดไฟเผา แต่ทว่ามันยังคงเผาไหม้เรื่อยมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้และไม่เคยดับ.... ทำให้หลุมนี้ถูกเรียกว่าเป็นประตูนรกของโลก


ที่มา http://listverse.com/2008/09/21/top-10-amazing-holes-in-the-earth/